1. Beamable là gì?
Beamable là một cơ sở hạ tầng dành riêng cho việc phát triển các trò chơi online, cho phép các nhà phát triển có thể dễ dàng tạo ra các game online trong môi trường thực tế ảo chỉ với vài bước đơn giản.
Ngoài ra Beamable cũng phát triển Beamable Network- một mạng lưới DePIN nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc của các trò chơi vào các hyperscaler tập trung. Được thiết kế nhằm phi tập trung hoá các tài nguyên tính toán, lưu trữ và băng thông và mang đến một giải pháp thay thế hiệu quả về mặt chi phí để hỗ trợ các trò chơi web3 qua các phần thưởng được token hoá.
*hyperscaler là các trung tâm dữ liệu lớn được thiết kế để cung cấp sức mạnh điện toán và dung lượng lưu trữ khổng lồ trên phạm vi toàn cầu.

2. Bộ công cụ và các sản phẩm của Beamable
Với mục tiêu là là xóa bỏ các rào cản trong việc tạo ra game, Beamable cung cấp cơ sở hạ tầng toàn diện cùng bộ các công cụ đắc lực hỗ trợ các nhà phát triển dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng trò chơi của mình, bao gồm các sản phẩm chính: LiveOps Portal, Developer SDKs, Serverless Game Backend, Platform Features, Beamable Network.

2.1. LiveOps Portal
LiveOps Portal của Beamable là một công cụ quan trọng cho những người không phải lập trình viên nhưng vẫn cần phải vận hành game. Nền tảng này cho phép các nhà phát triển xây dựng và triển khai nội dung mà không gặp phải lỗi kỹ thuật, giúp họ quản lý game hiệu quả qua một giao diện web dễ sử dụng. Với LiveOps Portal, các nhà phát triển có thể tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người chơi mà không phải lo lắng về các vấn đề hạ tầng phức tạp.
2.2. Developer SDKs
Beamable cung cấp bộ công cụ phát triển tích hợp cho Unity và Unreal, đi kèm với API REST linh hoạt. Công cụ này giúp các nhà phát triển nhanh chóng triển khai các tính năng và nội dung cho game, đồng thời rút ngắn thời gian đưa game ra thị trường. Bộ SDK dịch vụ trực tiếp của Beamable cho Unity giúp tích hợp các tính năng quan trọng một cách nhanh chóng, giúp game được phát triển và phát hành hiệu quả hơn.
2.3. Serverless Game Backend
Một trong những điểm mạnh của Beamable là khả năng xây dựng game server mà không cần phải lo lắng về cơ sở hạ tầng máy chủ. Nhà phát triển có thể tạo game server bằng cách sử dụng C# scripting và Mongo cloud datastore mà không cần kiến thức sâu về các vấn đề máy chủ. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng về việc vận hành server, đồng thời cho phép tùy chỉnh dễ dàng và mở rộng quy mô game một cách linh hoạt mà không gặp phải các vấn đề phức tạp.
2.4. Đa dạng tính năng
Beamable cung cấp nhiều tính năng giúp các nhà phát triển phục vụ, kết nối và kiếm tiền từ người chơi một cách hiệu quả. Các tính năng như sự kiện trực tiếp, giải đấu và bảng xếp hạng giúp người phát triển duy trì sự hấp dẫn của game và giữ chân người chơi quay lại.
2.5. Beamable Network (DePIN)
Beamable Network là bước đi tiếp theo trong việc phát triển nền tảng của Beamable, với mục tiêu tạo ra cơ sở hạ tầng game phân quyền. Được tích hợp với kiến trúc blockchain node-based, Beamable Network cho phép các nhà vận hành node đóng góp dịch vụ cho các nhà phát triển game thương mại. Mạng lưới này sẽ vận hành ba loại node, giúp xử lý các yêu cầu và đền bù cho các nhà vận hành node, tạo ra một hệ sinh thái phân tán và bền vững cho các trò chơi.
3. Tokenomics
Hiện tại, Beamable vẫn chưa ra mắt token native của mạng lưới cũng như các thông tin liên quan đến tokenomics chi tiết. Chúng tôi sẽ cập nhật thêm khi có thông tin chính thức từ phía dự án.
4. Đội ngũ phát triển
Đứng sau sự thành công của Beamable là một đội ngũ lãnh đạo với những kinh nghiệm dày dặn và tầm nhìn chiến lược về ngành công nghiệp game, trong đó:
- Jon Radoff – CEO: Trước khi xây dựng Beamable, Jon đã tạo ra một trong những trò chơi thương mại đầu tiên trên Internet, đồng thời điều hành một công ty quản lý nội dung web và đưa nó lên sàn chứng khoán. Ông còn góp phần phát triển một mạng lưới quảng cáo game và ra mắt các trò chơi di động được hàng triệu người chơi, trong đó có Game of Thrones Ascent và Star Trek Timelines.
- Trapper Markelz – COO: Trapper Markelz là một người đam mê game từ nhỏ và có nhiều năm kinh nghiệm trong việc phát triển sản phẩm và xây dựng các doanh nghiệp khởi nghiệp. Trước khi gia nhập Beamable, Trapper là CEO của MeYou Health, một công ty SaaS chăm sóc sức khỏe B2B ứng dụng gamification và đã giúp hàng trăm ngàn người cải thiện sức khỏe.
- Ali El Rhermoul – CTO: Là một trong những kỹ sư sáng lập Disruptor Beam, nơi ông đã tạo ra các trò chơi nổi tiếng lấy bối cảnh từ các thế giới của Game of Thrones, Star Trek, và The Walking Dead. Những trò chơi này đã thu hút hơn 20 triệu người chơi. Ali cũng là người sáng lập nền tảng công nghệ mà Beamable hiện tại đang sử dụng.

5. Nhà đầu tư và đối tác
Mới đây, Beamable đã kết thúc vòng huy động vốn Series A với tổng số vốn huy động lên tới 13,5 triệu USD, được dẫn đầu bởi Bitkraft cùng với sự tham gia của các quỹ có tiếng nói trong ngành như Solana Foundation, P2 Ventures, Arca, Advancit Capital, GrandBanks Capital,…

Bằng việc cung cấp các bộ công cụ và cơ sở hạ tầng toàn diện cho việc xây dựng các trò chơi trực tuyến, Beamable đã được tin tưởng và sử dụng bởi rất nhiều game như Halfbrick, Rewardify, PuzzleNation, Reliance Games,…

6. Lộ trình phát triển
Dưới đây là một số thành tựu Beamable đã đạt được cho tới hiện tại:
- Sử dụng DePIN để cách mạng hóa hạ tầng game: Beamable áp dụng mô hình DePIN để tạo ra cơ sở hạ tầng game phi tập trung và bền vững.
- Beamable là một trong 10 dự án DePIN hàng đầu ngay từ khi ra mắt về mặt doanh thu
- Hơn 80 game đang hoạt động, 150+ game đang phát triển: Beamable hiện đã hỗ trợ hơn 80 trò chơi trực tuyến, với hơn 150 trò chơi khác đang trong quá trình phát triển.
- 2 triệu người chơi hoạt động: Beamable đã thu hút hơn 2 triệu người chơi hoạt động trên nền tảng của mình.
- 7 tỷ lượt sử dụng API mỗi tháng: Beamable phục vụ hơn 7 tỷ lượt sử dụng API hàng tháng, chứng tỏ sự phát triển mạnh mẽ và sự tin tưởng từ cộng đồng phát triển game.
7. Hệ sinh thái
Website: https://beamable.com/
Twitter: https://x.com/Beamable
Discord: https://discord.com/invite/beamable
8. Kết luận
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về dự án Beamable- cơ sở hạ tầng toàn diện dành cho các nhà phát triển trò chơi trực tuyến. Beamable đang thay đổi cách phát triển game với nền tảng mạnh mẽ và các công cụ sáng tạo như LiveOps Portal, Serverless Game Backend và Beamable Network, giúp các nhà phát triển xây dựng và vận hành game trực tuyến dễ dàng hơn. Với hơn 80 trò chơi đang hoạt động và hơn 2 triệu người chơi, Beamable đã chứng minh được tiềm năng của mình. NGoài ra, dự án cũng được hỗ trợ bởi đội ngũ sáng lập giàu kinh nghiệm và khoản đầu tư 13,5 triệu USD từ vòng Series A, Beamable tiếp tục mở rộng khả năng và tạo ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp game.
Hy vọng bài viết trên cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng về dự án. Nội dung chỉ mang tính chất cung cấp thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Nhà đầu tư cần tự DYOR và đưa ra những đánh giá riêng của mình trước khi quyết định đầu tư bất kỳ dự án nào.