1. Tầm nhìn dự án
Cho dù thông qua mạng xã hội, thị trường VR / AR, trò chơi và thị trường kỹ thuật số, các ứng dụng internet Web2.0 đã và đang cung cấp cơ hội chưa từng có cho hàng tỷ người dùng tương tác và tham gia vào thương mại, sáng tạo nội dung và tương tác xã hội. Trong khi những ứng dụng như vậy đã mang lại giá trị và sự tiện lợi to lớn cho người dùng, những gã khổng lồ Web 2.0 đã hoàn toàn kiểm soát và độc quyền tài sản kỹ thuật số quan trọng nhất của nhân loại - danh tính.
Trong kỷ nguyên 5G sắp tới, VR / AR và Metaverse sẽ trở thành xu hướng chủ đạo, nơi mọi người sẽ điều khiển nhân diện 3D của họ làm nhận dạng trong metaverse ảo. Hãy tưởng tượng người chơi đang sở hữu một hình đại diện kỹ thuật số có thể xác minh là họ, cư xử và nói như họ, tương tác tự do trong thế giới ảo mà không cần sự can thiệp liên tục của con người, xã hội bên ngoài.
Định nghĩa kỹ thuật của Metaverse là thời điểm khi thế giới vật lý và kỹ thuật số hợp nhất thông qua sự gia tăng của thực tế ảo và nhập vai. Điều này thường được nghĩ đến trong bối cảnh của AR (Thực tế tăng cường) và VR (Thực tế ảo) hay còn được gọi là Thực tế hỗn hợp. Sự xuất hiện của công nghệ blockchain và tiền điện tử đã tạo ra một cơ hội được gọi là "Internet of Value" - một hệ thống dựa trên giao thức truyền tải không chỉ thông tin mà còn là các đơn vị có giá trị kinh tế.
Các công nghệ này cho phép các mạng phi tập trung duy trì sự đồng thuận trong khi giao dịch các token khuyến khích người dùng tăng giá trị cho network. Bằng cách đảm bảo mạng tránh bị tổn hại và khuyến khích đóng góp, các công nghệ blockchain tạo ra hiệu ứng mạng kinh tế dẫn đến việc mở rộng nhanh chóng của chúng. Có hai phiên bản của Metaverse đang nổi lên: một phiên bản được thống trị bởi các nền tảng đóng, tập trung như Facebook Oculus và phiên bản còn lại được xây dựng trên các giao thức mở như Decentraland.
Tầm nhìn của Metaverse Al là mang lại sự áp dụng hàng loạt cho thế giới blockchain và Metaverse, bằng cách xây dựng cả mạng DMID (Decentralized Metaverse Identity) mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng của nhân dạng ảo và ứng dụng metaverse tập trung vào trải nghiệm Metaverse bao gồm GameFi, SocialFi và NFT. Tận dụng Ethereum và các blockchain hiệu suất cao khác, Metaverse Al xây dựng những nhân dạng ảo được hỗ trợ bởi Al có thể tương tác, hoạt động như layer nền tảng cho metaverse. Họ trao quyền cho tình bạn, giải trí, cố vấn và có thể tương tác với người dùng internet mọi lúc, mọi nơi, trên các thiết bị và hệ điều hành.
2. Tổng quan thị trường
Việc chính thức hóa 5G sắp tới sẽ khởi động một kỷ nguyên mới của trải nghiệm “Metaverse” hoàn toàn nhập vai thông qua VR / AR, nơi hàng tỷ người dùng sẽ triển khai nhân diện kỹ thuật số thực tế 3D của họ trong môi trường ảo hoàn chỉnh. Lần đầu tiên trong lịch sử loài người được kích hoạt bởi blockchain, giải pháp cho việc thiếu danh tính có chủ quyền bản thân nổi lên như một layer DiD (Decentralized identity) phổ biến, bảo vệ quyền riêng tư cho phép người dùng thực sự sở hữu danh tính của họ và triển khai trên các ứng dụng.
Danh tính là một trong những tài sản kỹ thuật số quan trọng nhất của nhân loại, nhưng hiện đang được kiểm soát bởi các doanh nghiệp công nghệ tập trung. Metaverse Al cung cấp sự tin cậy có thể xác minh, di động có thể được tận dụng trên các ứng dụng Internet. Metaverse Al đặc biệt xem xét sự xuất hiện của các tiêu chuẩn cho danh tính tự chủ do các tổ chức như DIF cung cấp.
Ngoài ra, có thể đính kèm danh tính tập trung với SSIS dưới dạng yêu cầu. Những yêu cầu nhận dạng này - cùng với danh tiếng - tạo thành cơ sở trên đó có thể đánh giá mức độ đáng tin cậy và hệ thống sẽ kết hợp các phương pháp để phân tích cả tuyên bố nhận dạng và danh tiếng cho sự tin cậy. Metaverse Al xây dựng con người ảo do Al hỗ trợ sẽ đưa Metaverse vào các lĩnh vực như xã hội, trò chơi và thương mại.
2.1. Metaverse Identity
Identity được dự đoán là một thị trường nghìn tỷ đô trong Web2.0, một trụ cột chính của Internet doanh nghiệp và người tiêu dùng cung cấp động lực cho các mạng xã hội, thương mại điện tử trực tuyến, VR / AR và chơi game. Công việc dựa trên danh tính tự chủ (SSIS) phi tập trung, an toàn hơn, đang bắt đầu với sự ra đời của công nghệ sổ cái phân tán bên cạnh các nền tảng tập trung được thiết lập cung cấp dịch vụ nhận dạng. Công việc về hệ thống nhận dạng vẫn là một không gian cạnh tranh và phát triển, nơi các tiêu chuẩn mới và cải tiến sẽ xuất hiện. Ngày nay, các hệ thống nhận dạng cũng hỗ trợ nhiều trường hợp sử dụng cá nhân và ẩn danh.
Thị trường quản lý danh tính Blockchain ở Mỹ ước tính đạt 109,4M$ vào năm 2020. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được dự báo sẽ đạt quy mô thị trường dự kiến là 3,3B$ vào năm 2027 với tốc độ CAGR là 75,9% trong giai đoạn phân tích từ năm 2020 đến năm 2027.
2.2. Thị trường Metaverse, VR/AR
Khái niệm "Metaverse", lần đầu tiên được Neal Stephenson đề xuất trong cuốn tiểu thuyết "Avalanche" năm 1992 của ông, là một thế giới ảo có thể nhập vai với các tương tác có độ trung thực cao với một nền kinh tế đang hoạt động hoàn chỉnh, bao gồm cả thế giới vật lý và kỹ thuật số. Phiên bản tiếp theo của Internet này còn được gọi là Magicverse (Magic Leap), Cyberverse (Huawei) hoặc AR quy mô hành tinh (Niantic) - được đặc trưng bởi một không gian ảo được chia sẻ liên tục cung cấp trải nghiệm trải dài và hoạt động trên nền tảng và thế giới thực.
Nó cũng có nền kinh tế và phương tiện truyền thông riêng. Trong khi các công ty tranh giành để đạt được điều đó đầu tiên, Epic Games đã có nền tảng hoàn hảo - trò chơi điện tử trực tuyến Fortnite. Khoa học viễn tưởng như Ready Player One đã mô tả 'the Metaverse' vừa là điểm đến vừa là quá trình bắt giữ và kiểm soát dị bản. Trong Ready Player One: IOI, một công ty duy nhất, muốn sở hữu và kiểm soát các máy chủ và cơ sở dữ liệu của OASIS, nơi họ có thể: xóa mọi người, truy cập bất kỳ thông tin nào, thay đổi quy tắc của thế giới và tự in ra tiền tệ vô hạn.
Metaverse và dữ liệu cơ sở hạ tầng của nó sẽ tích hợp liền mạch với nhiều nền tảng khác nhau để người dùng giao lưu, giải trí và tiêu dùng. Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi Warcraft (MMORPG) có hàng triệu người đăng ký và đã trở thành một địa điểm xã hội ngoài đời thực, bộ phim hoạt hình nổi tiếng Nhật Bản "Sword Kingdom", một trò chơi ảo VR hoàn toàn độc lập với thế giới thực được mô tả như một ví dụ của Metaverse. Các công nghệ hỗ trợ cần thiết cho Metaverse bao gồm Al, thị giác máy tính, HCI, AR \ VR, video rendering, ảo hóa đám mây, v.v.
3. Các công nghệ bổ trợ
3.1. VR/AR
VR ở trạng thái toàn diện tạo thành yếu tố cốt lõi của Metaverse. Metaverse d-app của Metaverse Al thông qua theo dõi thủ công, theo dõi khuôn mặt và theo dõi toàn bộ cơ thể, VR cho phép người dùng cảm thấy rằng nhân diện trên thế giới là chính họ. Trong thế giới VR mới, người dùng sẽ trải nghiệm một cuộc sống hiệu quả hơn, sống động hơn. Sẽ có một số yếu tố mới trong trò chơi Cyber VR và người dùng sẽ có thể làm rất nhiều điều mà họ không dám làm trong cuộc sống thực. Cyber VR sẽ sử dụng Lớp DID để kết nối tất cả các cảnh VR cho người dùng và quản lý và đại diện danh tính sẽ giữ một tài khoản được xác thực thống nhất trên nền tảng phi tập trung khi người dùng chuyển đổi giữa các không gian ảo khác nhau. Ngoài ra, DID Layer sẽ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và giải quyết vấn đề bảo mật của người dùng. Một tỷ người dùng tiếp theo sẽ đến với Metaverse và VR / AR, và Metaverse Al sẽ kết nối các hệ sinh thái với các giải pháp DiD và D-app.
3.2. Nhân diện 3D AI
Cyber VR sử dụng Al để hiển thị đầy đủ các nhân vật 3D và thế giới trò chơi. Thuật toán Generative Adversarial Network (GANS) được sử dụng để phân tích khuôn mặt của người dùng trong khi tạo nhân diện ảo -avatar. Xuyên suốt metaverse, một loạt các đối tượng trong thế giới thực sẽ được hiển thị thành tài nguyên và hình ảnh động 3D để thiết kế và kể chuyện nâng cao, điều này sẽ được phản ánh trong chất lượng đồ họa của trò chơi, phong cách đồ họa, cơ chế chơi, cốt truyện, cấp độ nhiệm vụ, trận chiến, v.v. .
3D Avatar của Metaverse Al sẽ phân tích dữ liệu đầu vào tương tác theo thời gian thực của người chơi và tự động tạo ra các tương tác trực quan. Thông qua công cụ đồ họa thực tế, hình đại diện có thể được tùy chỉnh hoàn toàn. Hình đại diện được cấu thành dưới dạng NFT (ví dụ: ERC-721) trên blockchain. Các tính năng tùy chỉnh đặc biệt (đồ trang trí, giao diện chơi game, v.v.) có thể nhận được bằng cách hoàn thành nhiệm vụ hoặc trong các cuộc thi hoặc mua trên thị trường. Một số tính năng cung cấp cho nhân vật của người chơi những khả năng đặc biệt (bay, bất tử, v.v.).
3.3. Side Tree DID Framework
Metaverse Al tận dụng các công nghệ triển khai DID layer 2 của Side Tree, một DPKI có thể mở rộng quản lý nhân dạng phi tập trung. Sidetree là một giao thức để tạo mạng lưới nhân dạng phân cấp có thể mở rộng có thể chạy trên bất kỳ hệ thống neo phân quyền hiện có nào và mở, công khai và không được phép như các hệ thống neo cơ bản mà chúng sử dụng.
Side Tree L2S đạt được khả năng mở rộng thông qua các sơ đồ giao dịch và xử lý xác định diễn ra trên blockchain, không cần động thuận hoặc ở mức tối thiểu nhất. Người dùng trên Metaverse Al có thể lưu trữ dữ liệu nhận dạng được mã hóa trên một bộ lưu trữ phi tập trung như IPFS / Filecoin. Dữ liệu được bảo vệ bởi hệ thống lưu trữ phi tập trung.
4. Cyber VR Metaverse
Cyber VR Metaverse sẽ có sân chơi ảo, cuộc thi chơi trò chơi, hình đại diện đời thực, mạng xã hội và các chức năng kinh tế. Mỗi người dùng có một hình đại diện trong metaverse và tương ứng với tài khoản xã hội. Từ trò chuyện đến trò chơi cạnh tranh, các nhóm Cyber VR sẽ đưa ra hàng nghìn kịch bản và nhiệm vụ khác nhau để người chơi cùng khám phá, chuyển từ tương tác có mục đích, tập trung vào hoạt động sang tương tác tự phát, lấy con người làm trung tâm. Khi thế giới ảo gắn kết xuất hiện và các hình thức xã hội mới xuất hiện, nhân diện VR và 3D Al sẽ mang đến những cách tương tác mới với bạn bè.
Các trò chơi truyền thống như World of Warcraft và Liên minh Huyền thoại đã đưa hàng triệu người vào một thế giới chia sẻ và những trò chơi này có giới hạn xã hội cơ bản và giới hạn quy mô. Trong Cyber VR, sẽ có một thế giới mở với lối chơi tường thuật vô biên mà người dùng có thể thoải mái khám phá.
5. Đội ngũ phát triển
Team phát triển được dẫn dắt bởi các lãnh đạo cấp cao từ Meta, Google, LinkedIn...
6. Đối tác và nhà đầu tư
7. VRAR Token Utility
Token VRAR là token chính thức được phát hành từ Metaverse Al cho các trường hợp sử dụng sau:
- Web3 Online social networking: Cho phép trao đổi dữ liệu nhân diện cá nhân
- Thanh toán cho nền kinh tế nhân dạng, nhân diện
- Token thanh toán cho network
- Token vận hành trò chơi trong Metaverse
- Khuyến khích các tương tác đáng tin cậy
- Khuyến khích tổng hợp dữ liệu về danh tiếng nhân diện
- Nhận dạng xếp hạng tín dụng - Defi & NFT: Cho phép trao đổi dữ liệu tín dụng
- Quản trị DAO
- Người dùng có thể mua các vật phẩm và đạo cụ trong trò chơi để nâng cấp trải nghiệm
- sử dụng trong giao dịch thị trường
Thành công của các sản phẩm Web2.0 kiếm tiền từ danh tính người dùng đã chứng minh giá trị của dữ liệu nhân dạng. Ví dụ: LinkedIn đáp ứng nhu cầu và nguồn cung của các chuyên gia thông qua việc tuyển dụng với các sản phẩm tạo ra hàng tỷ doanh thu. Người dùng kiếm tiền từ dữ liệu của họ trên Metaverse Al. Người dùng có thể tải xuống dữ liệu của họ từ các nguồn Web2.0 khác nhau (Facebook, LinkedIn, Amazon) và kiếm tiền từ chúng trong các trường hợp sử dụng thích hợp. Những dữ liệu này thường được sử dụng bởi các ứng dụng của bên thứ ba để đào tạo các thuật toán Al / đối sánh của họ liên quan đến danh tính. Metaverse Al sử dụng DID làm mỏ neo cho các tài liệu nhân dạng, với các tài liệu DID / ID được mã hóa và lưu trữ trong bộ nhớ phi tập trung
8. Lộ trình phát triển Metaverse Al
8.1. Virtual Celebrities
Người nổi tiếng ảo là bước đầu tiên của dự án đối với các ứng dụng trong thế giới thực với nhân diện Al có độ trung thực cao 3 Chiều và Khung DiD side tree của dự án.
Lưu trữ với những người nổi tiếng ảo có những lợi thế khác nhau so với những người nổi tiếng truyền thống. Họ là khách hàng phục vụ 24/7, họ có thể quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và điểm đến thông qua phương tiện truyền thông xã hội và có ít vấn đề pháp lý hơn khi chỉ có các thực thể ảo tham gia. Những người nổi tiếng ảo cũng có thể đạt được những điều mà một con người thật không thể, chẳng hạn như trả lời các vấn đề khó về mặt tính toán, cung cấp các đề xuất dựa trên công nghệ ML, AI, v.v..
8.2. Browser-Based Applications
Bất kỳ ứng dụng dựa trên trình duyệt nào cũng có thể tương tác với Giao thức Metaverse Al để xác minh danh tính kỹ thuật số của người dùng. Các yêu cầu nhận dạng có thể được truyền một cách an toàn giữa Metaverse Al Passport Extension và ứng dụng yêu cầu. Vì Mạng Metaverse Al chỉ đóng vai trò là điểm tin cậy tùy chọn trong giải pháp phi tập trung, nên không cần đăng ký bởi trang web triển khai tập trung.
8.3. Metaverse Social Gaming Applications
Trò chơi và đặc biệt là MMOSG (Massively Multiplayer Online Role-Playing Game) là điểm khởi đầu cho việc áp dụng blockchain. Với sự ra đời của danh tính phi tập trung phổ quát và nền kinh tế crypto thông qua việc sử dụng các nền tảng mở, blockchain sẽ cho phép các động lực mới với tính minh bạch. Người dùng có thể triển khai danh tính và nhân diện 3D của họ trong các vũ trụ ảo khác nhau trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát, làm cho tất cả tài sản ảo và NFTS trong trò chơi của họ có thể tương tác và tự chủ. Bằng cách tích hợp Meta DiD để tóm tắt thành tích và dữ liệu giữa các lớp trò chơi, người chơi có thể so sánh vị trí của họ với những người chơi khác. Metaverse Al DiD trao cho người dùng quyền tự chủ và quyền sở hữu dữ liệu cá nhân của họ nhiều hơn, một thành tựu chưa có trong hệ sinh thái trò chơi hiện có.
9. Kênh truyền thông
- Website: MetaverseAi.org
Twitter: www.twitter.com/MetaverseOrg
10. Kết luận
Metaverse AI là nền tảng Metaverse kết hợp AI trên NEAR nhằm xây dựng thế giới Metaverse tương tác với cơ sở hạ tầng Web 3 và Virtual human. Được dẫn dắt bởi các lãnh đạo cấp cao từ Meta, Google, LinkedIn,... Đây là dự án dài hạn và rất đáng được chờ đợi.
Đọc thêm