1. Giới thiệu ngắn gọn về Metaverse
Metaverses đang tạo ra các vũ trụ ảo - một số sử dụng thực tế ảo (VR) và một số không sử dụng - cung cấp quyền sở hữu thực sự trong trò chơi. Metaverses bao gồm các các mảnh đất (thường được gọi là LAND, voxels hay thửa đất) đại diện cho một vị trí duy nhất trong metaverse. Bất kỳ người dùng nào cũng đều được phép phát triển và kiếm tiền từ tài sản kỹ thuật số của họ theo bất kỳ phương thức nào mà họ thấy phù hợp.
Metaverses tận dụng một số thành phần trong giới crypto như hợp đồng thông minh, tiền tệ trong trò chơi và token không thể thay thế (NFT) để tạo ra thế giới ảo của chúng. Họ thường kích hoạt các vật phẩm khác trong trò chơi như quần áo kỹ thuật số, vũ khí chơi game hay các đồ vật khác. Một số thế giới ảo chuyển đổi tương thích với các thiết bị thực tế ảo như Oculus mặc dù hầu hết đều có giao diện hai chiều tiêu chuẩn.
Trong thời gian tới, các nhà đầu cơ sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về đất kỹ thuật số cho đến khi có nhu cầu thực sự về chơi game, hoạt động hoặc giao lưu xã hội đa phương tiện trở thành hiện thực. Phần này cung cấp thông tin cập nhật về bối cảnh cạnh tranh metaverse cũng như trường hợp tăng giá cho giá trị tiềm năng của thế giới kỹ thuật số và các chiến lược đầu tư metaverse tiềm năng.
Đọc thêm: Floki Inu tiết lộ sản phẩm Valhalla và thế giới metaverse
2. Metaverses sẽ phát triển mạnh mẽ như thế nào?
Nhân loại ngày càng dành nhiều thời gian trong môi trường ảo, cho dù đó là các cuộc họp Zoom, các phiên chiến đấu trong Fortnite hay hệ sinh thái ảo hai chiều như Twitter. Mặc dù được tạo ra và phục vụ bởi các công ty, những người tạo ra giá trị thực sự của các vũ trụ kỹ thuật số này là người dùng và nhà phát triển bên thứ ba. Giá trị thực của bất kỳ cộng đồng nào dù trong trò chơi điện tử hay trên mạng xã hội đều đến từ những người chơi và người sáng tạo nội dung. Trò chơi hay thế giới ảo mà không có bạn bè thì dù có là người có tầm ảnh hưởng hay những người xa lạ tồn tại trong game cũng sẽ chẳng có ý nghĩa gì.
Ngoài ra, thế giới ảo được xây dựng bằng blockchain cung cấp một hợp đồng xã hội mới cho cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta dựa trên quyền sở hữu kỹ thuật số và thị trường tự do - hai thuộc tính không có trong các trò chơi hoặc nền tảng ảo hiện có. Thị trường tự do tạo điều kiện thuận lợi cho sự sáng tạo và tạo ra giá trị, trong khi quyền tài sản kỹ thuật số đảm bảo giá trị được phát triển trên thị trường được thấm nhuần vào người sáng tạo.
Trò chơi được khuyến khích bằng tiền điện tử và các nền tảng do người dùng của họ vận hành sẽ củng cố động lực phát triển xã hội và xây dựng cộng đồng mạnh mẽ hơn nữa. Sự liên kết kinh tế giữa một đội quân game thủ trung thành có tiềm năng tạo ra giá trị khổng lồ không chỉ trực tiếp dưới dạng hàng hóa ảo mà còn gián tiếp từ các doanh nghiệp bên thứ ba như Nookazon - một thị trường do người hâm mộ tạo ra cho Animal Crossing - được phát triển.
Dễ dàng nhất để có thể hình dung về metaverses đó là nó giống như một sự phát triển tự nhiên của hai loại trò chơi cụ thể: MMORPG và trò chơi mô phỏng xã hội. Các trò chơi MMO (trực tuyến nhiều người chơi) như World of Warcraft hay Runescape đã từng là đỉnh cao của trò chơi, nhưng sau đó đã nhu cầu chơi game đã dần giảm xuống khi thị hiếu của người dùng ngày càng phát triển. Trái ngược với MMO, các trò chơi mô phỏng xã hội xoay quanh việc sống trong thế giới ảo như Minecraft hay Animal Crossing đã trở nên phổ biến rộng rãi kể từ những năm 2000 khi Sims lần đầu tiên được giới thiệu trên thế giới.
MMORPG và trò chơi mô phỏng xã hội do người dùng của họ điều hành và sở hữu phần lớn có tiềm năng phát triển các hiệu ứng mạng sâu hơn từ một cộng đồng được khuyến khích. Mặc dù các tổ chức nhượng quyền thương mại hiện tại có thể miễn cưỡng mở trò chơi của họ và cung cấp phần thưởng công bằng cho người dùng, nhưng cuối cùng các doanh nghiệp này có thể bị áp lực trong việc cho phép người dùng sở hữu cuộc sống kỹ thuật số của họ giống như chúng ta sở hữu cuộc sống thực của mình.
Vậy tiềm năng của thế giới ảo này là gì? World of Warcraft tạo ra doanh thu đăng ký hàng năm từ 200 - 300 triệu đô la trong khi các trò chơi MMO ở Bắc Mỹ báo cáo doanh thu 2,5 tỷ đô la trong năm 2016. Các trò chơi mới hơn như Animal Crossing New Horizons đã bán được 11 triệu bản trong 11 ngày một phần do nhu cầu tăng lên bởi tình hình dãn cách xã hội trong đại dịch Covid19. Animal Crossing New Horizons thậm chí còn phát triển nền kinh tế ảo của riêng mình với một nhà phát triển tạo ra Nookazon, một trang web giống Amazon tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch và bán hàng trong trò chơi. Vào thời kỳ đỉnh cao, Nookazon nhận được hàng triệu lượt click chuột mỗi ngày; những người mua và người bán ngẫu nhiên đang trao đổi hàng hóa trong trò chơi để lấy "chuông" Animal Crossing, là đơn vị tiền tệ của trò chơi. Đối với trò chơi Animal Crossing, người chơi có thể trang trí một ngôi nhà ảo, lựa chọn trang phục và thu thập arapaima. Có thể nói rằng, một trò chơi ảo với những hoạt động tương tự đời thực - nơi hàng hóa có thể được trao đổi thành giá trị thực cũng như quyền sở hữu kỹ thuật số sẽ mở ra cánh cửa mới cho nền kinh tế ảo.
Metaverse ngày nay tồn tại giống như một vùng ngoại ô với lượng dân cư còn thưa thớt, những vùng đất không người, đầy tiềm năng chưa được khai thác. Những người định cư sớm ở vùng ngoại ô này sẽ là những mộng mơ cuồng nhiệt. Nếu bạn đã đọc đến đây, bạn có thể trở thành kẻ mộng mơ đầy cơ hội. Vậy còn chần chừ gì nữa, chuyển ngay sang phần tiếp theo để hiểu thêm về kế hoạch trò chơi đầu tư này thôi nào.
3. Đầu tư vào sự tăng trưởng của Metaverses
Có ba cách tiềm năng để phát triển cùng làn sóng Metaverses:
- Mua bán các NFT gốc của ứng dụng (Các axies riêng lẻ trong Axie Infinity, các thiết bị có thể đeo trong Decentraland, v.v.) được xây dựng đặc biệt để sử dụng trong metaverse.
- Trao đổi token quản trị (tăng giá và phân phối phí từ các hoạt động đầu cơ)
- Đầu cơ đất kỹ thuật số và tạo doanh thu từ việc sử dụng tiềm năng cho tài sản có giá trị.
4. Tại sao Metaverse sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai? (Phần 2)
Đất kỹ thuật số có tiềm năng trở thành một trong những vai trò tăng trưởng có lợi nhất vì nó có thể là một tài sản sản xuất trong một hệ thống xã hội. Nếu một trò chơi ảo tích lũy được mức định giá nhiều tỷ đô la thì có thể các thuộc tính ảo tạo điều kiện giá trị cho người dùng có thể thu được một phần giá trị đó. Tuy nhiên, đất kỹ thuật số đòi hỏi thời gian đầu tư dài nhất kể từ khi áp dụng cho đến nay còn chậm và các tài sản kỹ thuật số (với các doanh nghiệp được xây dựng trên chúng) sẽ chỉ tích lũy giá trị đỉnh cao của chúng nếu một metaverse có hàng trăm nghìn đến hàng triệu người dùng.
Các lô đất kỹ thuật số tích lũy được giá trị cao nhất sẽ thu hút được lượng người dùng thường xuyên nhất và do đó sẽ có khả năng phát triển lớn nhất. Do đó, để kiếm được lợi nhuận đáng kể trên vùng đất kỹ thuật số sẽ đòi hỏi phải dành thời gian hoặc vốn để phát triển ốc đảo kỹ thuật số của mỗi người. Bản chất thâm dụng vốn hoặc thời gian của đất kỹ thuật số có nghĩa là những người nắm giữ thụ động sẽ dễ dàng kiếm tiền hơn bằng cách giao dịch NFT hay đầu cơ vào các token quản trị. NFT sẽ tích lũy giá trị khi một metaverse phát triển với tiềm năng đạt được trạng thái sưu tầm giữa những người đam mê metaverse. Tiền tệ trong trò chơi hay token quản trị (ví dụ: AXS) cung cấp dòng tiền sẽ được hưởng lợi tương ứng với sự phát triển của thế giới kỹ thuật số. Nhưng các loại tiền tệ trong trò chơi không cung cấp dòng tiền (ví dụ: MANA) thì khó có thể tăng giá tương ứng với thế giới ảo.
5. Virtual Reality là gì? VR đóng vai trò gì trong Metaverse? Chúng ta đi vào Metaverse bằng cách nào?
Khi đề cập đến Metaverse, một trong những thuật ngữ không thể không nhắc đến là Virtual Reality hay VR, như định nghĩa chúng ta đã biến ở trong phần 1, VR là công cụ cho phép sự mô phỏng vô hạn hay nói cách khác, VR cho phép bạn đắm chìm hoàn toàn vào trong một thế giới khác, thế giới mà mọi giới hạn chỉ nằm trong sự tưởng tượng của bạn. VR sẽ là một công cụ mà dần thay đổi hoàn toàn cách mà chúng ta đang trải nghiệm cuộc sống. Để có thể làm được việc này, VR cần được tích hợp trong một nền tảng đủ chức năng để giải phóng toàn bộ sức mạnh ấy, và nền tảng ấy chính là Metaverse.
6. Tại sao Metaverse sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai?
Metaverse là một thuật ngữ được giới thiệu trong một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash, mô tả sự phát triển của Internet, và thuật ngữ này đã tiếp cận gần hơn đến với công chúng trong tiểu thuyết (2011) và bộ phim (2018) của Sreven Spielberg, mang tên Ready Player One. Metaverse trong những tác phẩm kể trên, được mô tả như một vũ trụ ảo, nơi bạn có thể làm bất cứ thứ gì, là bất cứ ai và đến bất cứ nơi đâu mà bạn muốn.
Ngày nay, với sự phát triển vượt trội của Internet, máy tính, điện thoại thông minh, chúng ta ngày càng sống trong một thế giới nhàm chán, với màn ảnh 2D. Tuy nhiên, đây không phải là cái đích đến của thế giới. Điểm đến tiếp theo chính là Metaverse, nơi mà màn ảnh từ 2D chuyển sang 3D, chúng ta có thể tự do mường tượng, và trải nghiệm thế giới WWW một cách tự nhiên hơn rất nhiều. Một trong những ứng dụng tuyệt vời chính là mua sắm trực tuyến. Nếu như trước đây, khi đi mua sắm, bạn phải đến tận cửa hàng và thử đồ, thì nay bạn có thể đi mua sắm ngay trên Metaverse, bạn cứ hình dung là bạn có thể đến các cửa hàng ảo trên Amazon Mall để sắm đồ. Đó hẳn là một trải nghiệm tuyệt vời.
Với mô tả như vậy, có vẻ nhiều bạn sẽ nghĩ, Metaverse hẳn giống như một nền tảng chơi game hay một nền tảng giải trí. Tuy nhiên, với một bộ headset VR, dù bạn có ở đâu, hoàn cảnh cuộc sống như thế nào, bạn cũng có thể trải nghiệm ở Metaverse những ĐIỀU BẠN MUỐN LÀM và TRỞ THÀNH NGƯỜI BẠN MUỐN.
Trong Metaverse, bạn có thể làm bất cứ thứ gì bạn muốn, có thể là đi làm, đi họp, mua sắm, chơi bi-a hay học tập. Bất cứ thứ gì. Nhưng tuyệt diệu hơn, là bạn có thể trở thành bất cứ ai bạn muốn. Một câu nói rất nổi tiếng trong phim Ready Player One như sau“ mọi người đến với OASIS (tên của Metaverse trong phim) vì để làm mọi thứ mà họ muốn, nhưng họ ở lại OASIS vì họ có thể trở thành bất cứ ai: cao hơn, xinh hơn, trông đáng sợ hơn, một giới tính khác, trở thành một loài khác, nhân vật hoạt hình …” Đây là điều khiến Metaverse trở nên đặc biệt.
7. Ảnh hưởng của Metaverse đến các ngành công nghiệp khác như thế nào?
Metaverse mang yếu tố chuyển đổi với các ngành công nghiệp dịch vụ giống như các cách mà Internet đã làm trong 20 năm qua. Sau này, các doanh nghiệp lớn như Ford, Apple hay Cocacola sẽ tìm cách để quảng bá, bán hàng và xây sản phẩm trong nền tảng Metaverse. Nhiều bài nghiên cứu chỉ ra rằng, 50% việc làm của những thanh thiếu hiện bây giờ có thể vẫn chưa tổn tại. Hay việc các kĩ sư sẽ thiết kế những toà nhà kinh điển trong Metaverse mà không cần quan tâm đến chi phí hay để ý đến định luật về trọng lực.
Một trong những ví dụ khác là giáo dục. Các trường đại học đang ngày càng gia tăng, tuy nhiên, việc theo dõi bài giải trong một màn hình vi tính không phải là một cách học tối ưu. Nhiều trường đại học đang nghiên cứu cách thức mang VR trở thành trải nghiệm học tập trực tuyến. Trong Metaverse, các trường đại học sẽ có toàn bộ khuôn viên ảo, nơi học sinh từ khắp nơi trên thế giới có thể học, làm việc và giao tiếp xã hội cả bên trong và bên ngoài lớp học.
8. Ai sở hữu Metaverse?
Rất khó để nói ai là người sở hữu Metaverse. Các công ty, doanh nghiệp sẽ xây thế giới riêng của họ, cửa hàng, trải nghiệm khách hàng riêng của họ. Và theo như phỏng đoán, Metaverse sẽ là một mạng lưới phi tập trung, với những website riêng chứ không phải chỉ có những tập đoàn độc quyền. Metaverse sẽ là nơi mà cộng đồng, doanh nghiệp, những nhà sáng tạo cùng nhau phát triển và xây dựng.
Hiện tại, công nghệ blockchain đang phát triển với tốc độ vượt bậc như ngày hôm nay. Chẳng mấy chốc Metaverse sẽ được áp dụng thử nghiệm vào công nghệ blockchain. Và một trong những điều đặc biệt của công nghệ blockchain tạo nên sự đặc biệt khi chúng ta áp dụng vào đó chính là tính “phi tập trung“. Và khi đã là một thế giới ảo phi tập trung, mọi thứ đều vận hành theo một cách độc lập dựa theo thuật toán. Vì thế mà không hề bị kiểm soát bởi bất kì bên thứ 3 nào. Việc triển khai Metaverse trên blockchain sẽ còn có thể áp dụng được nhiều thứ hơn các bạn nghĩ. Và đó là gì thì sẽ được hé lộ trong phần tiếp theo!
9. Kết luận
Metaverse là một thuật ngữ rất rộng. Chúc mừng bạn đã đọc hết phần 2 trong chuỗi nghiên cứu về Metaverse. Để hiểu hơn về Metaverse, cách Metaverse liên hệ với các từ khoá như NFT, DAO hay GameFI, hãy cùng theo dõi phần 3 cùng @BigcoinVietnam nhé!
Bài viết liên quan: